Tuesday, November 28, 2023

การวิเคราะห์บทความ

 งานวิเคราะห์บทความ       

การออกแบบการสั่งงานให้นักศึกษาเรียนรู้จากบทความนั้นควรมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนและเน้นการพัฒนาทักษะอ่านและการวิเคราะห์ข้อมูล นี่คือขั้นตอนและเนื้อหาที่ควรให้นักศึกษาดูดึงสนใจ

  1. หัวข้อและบทความ: ให้นักศึกษาเลือกบทความที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อหรือประเด็นที่กำหนดให้คือเรื่องเกี่ยวกับ "ภาษากับการสื่อสาร" ต้องการให้เลือกบทความที่น่าสนใจและมีข้อมูลที่เพียงพอในการวิเคราะห์และตอบคำถามที่กำหนด
  2. การอ่าน: ให้นักศึกษาอ่านบทความอย่างละเอียด โดยให้ความสำคัญกับหัวข้อหลัก และเมื่อพบคำศัพท์หรือความคิดที่ยากต่อการเข้าใจ ให้นักศึกษาใช้พจนานุกรมหรือแหล่งข้อมูลอื่น ๆ เพิ่มเติมเมื่อจำเป็น
  3. การสรุป: ให้นักศึกษาทำสรุปเรื่องสำคัญในบทความ รวมถึงความคิดเห็นและประเด็นที่มีนักศึกษาคิดว่าสำคัญ
  4. การวิเคราะห์: ให้นักศึกษาวิเคราะห์เนื้อหาของบทความ โดยการตอบคำถามเกี่ยวกับเนื้อหา เช่น ใครเป็นผู้เขียน? มีข้อมูลที่รองรับความเห็นหรือไม่? บทความมีมุมมองเฉพาะหรือไม่? ให้ใช้แนวการวิเคราะห์ แบบ 5W1H
  5. การอภิปราย: ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับบทความ อาจสอบถามคำถามเพิ่มเติมหรือเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับหัวข้อนี้
  6. งานเขียน: ให้นักศึกษาเขียนบทความสรุปและวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้อ่าน รวมถึงความคิดเห็นส่วนตัว
  7. การถามและสนทนา: ให้นักศึกษาสรุปและพูดคุยเกี่ยวกับบทความ อาจมีการถามคำถามเพิ่มเติมหรือเสนอความคิดเห็นต่อกัน
  8. ไม่ลืมที่จะอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลด้วย

    อธิบายเพิ่มเติม 5W 1H (Who, What, When, Where, Why, How)

    เพื่อให้นักศึกษาใช้ 5W 1H (Who, What, When, Where, Why, How) เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์เนื้อหาของบทความได้ โดยนักศึกษาสามารถเปลี่ยนแปลงขั้นตอน และคำถามเพื่อให้ใช้เครื่องมือนี้ได้ดังนี้:

    1. Who (ใคร): ให้นักศึกษาระบุผู้เขียนของบทความ และผู้ที่เป็นเป้าหมายหรือกลุ่มที่บทความนี้เน้นถึง

    2. What (อะไร): ให้นักศึกษาระบุเนื้อหาหลักและข้อมูลสำคัญในบทความ รวมถึงความรู้สึกหรือความคิดเห็นที่เป็นที่น่าสนใจ

    3. When (เมื่อ): ให้นักศึกษาระบุเวลาหรือช่วงเวลาที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา รวมถึงข้อมูลที่เกี่ยวกับประวัติและเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้อง

    4. Where (ที่ไหน): ให้นักศึกษาระบุสถานที่หรือบริบทที่เกี่ยวข้องกับบทความ และความสัมพันธ์ของสถานที่กับเนื้อหา

    5. Why (ทำไม): ให้นักศึกษาคิดเกี่ยวกับเหตุผลหรือจุดประสงค์ที่ผู้เขียนของบทความมีในการเขียน และเหตุผลที่เนื้อหามีความสำคัญ

    6. How (อย่างไร): ให้นักศึกษาคิดเกี่ยวกับวิธีการผู้เขียนใช้ในการสื่อสารหรือสร้างเนื้อหา และวิธีการที่นักศึกษาจะใช้ในการเขียนบทความสรุปและวิเคราะห์

    การใช้ 5W 1H ในการวิเคราะห์จะช่วยให้นักศึกษาเรียนรู้วิธีการสำรวจและเข้าใจเนื้อหาของบทความอย่างละเอียดและระเบียบมากยิ่งขึ้น

No comments:

Post a Comment