Tuesday, November 21, 2023

กิจกรรมที่ 2 การวิเคราะห์พฤติกรรมการสอนกับการสื่อสารในชั้นเรียน

   กิจกรรม: การวิเคราะห์และสะท้อนเรื่องการสื่อสารในภาพยนตร์เรื่อง     กิจกรรม การวิเคราะห์ หนังสั้น หรือภาพยนตร์

      กิจกรรม  การสอนเพื่อเน้นความสำคัญของการสื่อสารระหว่างครูและนักเรียน โดยสามารถแบ่งเป็นขั้นตอนและมีเกณฑ์การประเมินที่  ชัดเจน   ต่อไปนี้คือตัวอย่าง

กิจกรรมที่อาจใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง:

https://www.youtube.com/watch?v=MyWcXO5ROaY

https://www.youtube.com/watch?v=77bBajifkxs

   

กิจกรรม: การสังเกตและวิเคราะห์การสื่อสารผ่านหนังสั้น/ภาพยนตร์

วัตถุประสงค์ของกิจกรรม:

  1. เพื่อให้นักศึกษามีโอกาสสังเกตการสื่อสารระหว่างครูและนักเรียน
  2. เพื่อวิเคราะห์คุณค่าและผลกระทบของการสื่อสารที่มีต่อกระบวนการสอนและการเรียนรู้

ขั้นตอนของกิจกรรม:

1.แนะนำหนังสั้น หรือ ภาพยนตร์: เลือกหนังสั้นที่แสดงถึงการสื่อสารระหว่างครูกับนักเรียน (10-15 นาที)

2.การสังเกต: ให้นักศึกษาดูหนังสั้นและมุ่งเน้นการสังเกตการสื่อสารที่เกิดขึ้น (20 นาที)

3.กลุ่มสนทนา: แบ่งนักศึกษาออกเป็นกลุ่มย่อย เพื่อวิเคราะห์

และถกเถียงเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาสังเกต (15 นาที)

4.นำเสนอ: แต่ละกลุ่มนำเสนอการวิเคราะห์ของตน (10 นาที)

5.สรุป: ผู้สอนสรุปความคิดเห็นจากนักศึกษาและเน้นย้ำบทเรียนที่ได้เรียนรู้ (5 นาที)


เกณฑ์การประเมิน:

1.การเข้าร่วม: นักศึกษามีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการดูหนังสั้น/ภาพยนตร์ และการสนทนากลุ่ม

2.การวิเคราะห์: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และอธิบายประเด็นการสื่อสารที่สำคัญในหนังสั้น/ภาพยนตร์ได้ชัดเจน

3.การให้เหตุผล: นักศึกษาให้เหตุผลและตัวอย่างเพื่อสนับสนุนวิเคราะห์ของพวกเขา

4.การสื่อสาร: นักศึกษาสื่อสารได้ชัดเจนและมีประสิทธิภาพในระหว่างการนำเสนอ

5.การสรุป: นักศึกษาสามารถสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการสื่อสารและผลกระทบต่อการสอนและการเรียนรู้

กิจกรรมนี้สร้างโอกาสให้นักศึกษาได้ทดลองและฝึกฝนทักษะการสังเกตและวิเคราะห์ ซึ่งเป็นทักษะสำคัญสำหรับครูในการสื่อสารกับนักเรียน.


กิจกรรมตอบข้อคำถามเพื่อสะท้อนพฤติกรรมการสื่อสารของครูกับนักเรียนจากการชมหนังสั้น/ภาพยนตร์ พิจารณาและวิเคราะห์อย่างลึกซึ้ง:


1.คำถามเกี่ยวกับการรับรู้ของนักเรียน:

    "จากการดูหนังสั้น คุณคิดว่านักเรียนรับรู้หรือตีความสิ่งที่ครูพยายามสื่อสารไปในแบบใด?

  มีสถานการณ์ใดที่แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจหรือความไม่เข้าใจของนักเรียน

 ต่อข้อความที่ครูส่งมา?"


2.คำถามเกี่ยวกับปฏิสัมพันธ์ทางการสื่อสาร:

    "อธิบายวิธีการสื่อสารของครูที่คุณสังเกตเห็น และวิเคราะห์ว่าวิธีเหล่านั้นมีผลต่อการสร้างสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมของนักเรียนในห้องเรียนอย่างไร?"


3.คำถามเกี่ยวกับผลลัพธ์ของการสื่อสาร:

    "หลังจากชมหนังสั้น/ภาพยนตร์ คุณคิดว่ามีสถานการณ์ใดบ้างที่การสื่อสารของครูอาจมีผลบวกหรือผล ลบต่อการเรียนรู้ของนักเรียน? โปรดยกตัวอย่างและอธิบายเหตุผลของคุณ." ในการวิเคราะห์การสื่อสารในหนังสั้น/ภาพยนตร์ สามารถใช้แนวคิดและทฤษฎีต่าง ดังต่อไปนี้:


ทฤษฎีการสื่อสารระหว่างบุคคล (Interpersonal Communication Theory): ใช้เพื่อวิเคราะห์รูปแบบการสื่อสาร, ภาษากาย, และการใช้คำพูดระหว่างครูกับนักเรียน

ทฤษฎีการตอบสนองต่อการกระทำ (Response to Intervention, RTI): ช่วยให้เข้าใจว่าครูปรับเปลี่ยนวิธีสอนอย่างไรเมื่อพบกับปฏิกิริยาหรือความต้องการของนักเรียน

ทฤษฎีการสร้างความหมายร่วม (Co-construction of Meaning): ซึ่งเน้นว่าครูและนักเรียนสร้างความเข้าใจในเนื้อหาการเรียนรู้ผ่านการสื่อสารกันอย่างไร

ทฤษฎีการสอนแบบสร้างสรรค์ (Constructivist Teaching Theory): ซึ่งเน้นการมีส่วนร่วมของนักเรียนและการส่งเสริมให้นักเรียนเข้าใจและสร้างความรู้ของตนเองจากประสบการณ์

เลือกใช้ทฤษฎีที่เหมาะสมที่สุดกับจุดประสงค์ของหนังสั้น/ภาพยนตร์ และที่สามารถช่วยให้นักศึกษาเชื่อมโยงและวิเคราะห์การสื่อสารที่เกิดขึ้นในหนังสั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ.


 วัตถุประสงค์: ให้นักศึกษามีโอกาสสังเกตและวิเคราะห์คุณค่าของการสื่อสารระหว่างครูและนักเรียนในหนังสั้น เพื่อเข้าใจถึงความสำคัญของการสื่อสารในการสอนและการเรียนรู้.

 ตามlink  https://youtu.be/lT4k7CgIrmI?si=0JRAQcwVB67Lmcou 



วิธีการ: ลองดูว่าในหนังสั้น มีส่วนใดสอดคล้องกับการสื่อสารในองค์ความรู้ดังกล่าว หรือจะเป็นเรื่องของปัญหาในการสื่อสารที่รายงานไปแล้ว ท้ัง 16 หัวข้อร่วมด้วยก็ได้ค่ะ





  • รับชมภาพยนตร์: ให้นักศึกษารับชมภาพยนตร์เรื่อง "ครูและพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็ก" ที่ได้รับมอบหมายจากครู ให้รับชมอย่างตั้งใจและจดบันทึกเรื่องที่น่าสนใจ.
  • วิเคราะห์ฉากและบทสนทนา: ในช่วงเวลาที่กำหนด ให้นักศึกษาเลือกฉากหรือบทสนทนาที่มีการสื่อสารระหว่างครูและนักเรียนในภาพยนตร์ และวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสาร โดยพิจารณาสถานภาพทางสังคมและวัฒนธรรม และปัจจัยอื่นที่มีผลต่อการสื่อสารในภาพยนตร์.
  • สะท้อนความคิดเห็น: ในช่วงเวลาที่กำหนด ให้นักศึกษาสะท้อนความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับคุณค่าของการสื่อสารระหว่างครูและนักเรียนในภาพยนตร์ โดยระบุช่วงเวลาหรือฉากที่สื่อให้เห็นถึงความสำคัญของการสื่อสารในการสอนและการเรียนรู้ ให้สรุปความรู้สึกและความเข้าใจที่ได้จากการวิเคราะห์นี้อย่างชัดเจน.
การประเมิน: การประเมินคะแนนสามารถคิดจากความชัดเจนและความรู้สึกของการสะท้อนความคิดเห็น การวิเคราะห์และการนำเสนอของนักศึกษาในการประเมินคะ และให้รายงานในชั้นเรียนต่อไป

No comments:

Post a Comment