กิจกรรม ในการเรียนครั้งนี้ ให้ผู้เรียนทำงานกลุ่ม ให้ศึกษาและหาตัวอย่างของความหมายและความสำคัญของภาษา พร้อมทั้งยกตัวอย่างที่สามารถเห็นได้จากวีดีโอ ที่มีในโลกโซเซียล
ผู้เรียนสรุปร่วมกันในห้องเรียนก่อน
เว้นวรรคผิด..ชีวิตเปลี่ยน l ตลก 6 ฉาก
ตัวอย่างการวิเคราะห์ชิ้นงาน
ตัวอย่างการนำเสนอเนื้อหาที่สังเคราะห์ได้จากการดูวีดีโอ(ต่อ)
กิจกรรม: การวิเคราะห์ทางภาษา
- ขอให้ผู้เรียนค้นหาข่าวประเภทที่เกี่ยวข้องกับการแสดงอารมณ์ผิดทางภาษาในสื่อสังคมออนไลน์ เช่น ข่าวในการรับรู้ของแบรนด์หรูระดับโลกในการเป็นอยู่ในสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับประชาธิปไตยหรือการชุมนุม
- ให้ผู้เรียนทำการวิเคราะห์เกี่ยวกับภาษาที่ใช้ในข่าว โดยสำรวจคำศัพท์หรือวลีที่มีลักษณะการใช้งานไม่ถูกต้องหรือสร้างความเข้าใจผิด
- ควรสรุปผลลัพธ์ที่ได้จากการวิเคราะห์ว่าภาษาที่ใช้ในข่าวนั้นมีผลต่อโครงสร้างและวัฒนธรรมของภาษาหรือไม่ อาจจะสังเกตุถึงการใช้คำหรือวลีที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ถูกต้องตามมาตรฐานภาษาประจำชุมชนหรือไม่
- ให้เล่าความเข้าใจและสังเกตุว่าการใช้ภาษาไม่ถูกต้องในข่าวเป็นองค์ประกอบที่มีผลต่อการสื่อสารในสังคมออนไลน์และวัฒนธรรมการสื่อสาร
ตัวอย่างประโยคคล้ายกัน:
"หลายโปรแกรมเมอร์ต้องการแก้ไขเรื่องของซอฟต์แวร์นี้ แต่ก็ยังได้ผลการแก้ไขที่ไม่ดีพอ"- การใช้คำว่า "ไม่ดีพอ" เพื่อแสดงความไม่พอใจในผลลัพธ์ที่ได้จากการแก้ไข
- การใช้คำว่า "เสียงสวย" เพื่อพูดถึงคุณภาพเสียงที่สวยงามและน่าชื่นชมของการร้องเพลง
เกณฑ์ในการให้คะแนน ดังนี้
- การใช้เวลารายงานระหว่าง 3-5 นาที: (2 คะแนน)
- สามารถจัดเวลาให้เหมาะสมเพื่อให้เนื้อหามีความสมบูรณ์และไม่เกินเวลาที่กำหนด
- เตรียมตัวให้พร้อมเพื่อสามารถนำเสนอได้อย่างถูกต้องในเวลาที่กำหนด
- การให้คะแนนเนื้อหา: (2 คะแนน)
- ตรวจสอบความถูกต้องและความเหมาะสมของเนื้อหาตามหัวข้อที่กำหนด
- สรุปและชี้ประเด็นให้เห็นอย่างชัดเจนและเน้นความสำคัญ
- การนำเสนอเรื่องของการทำ PPT: (2 คะแนน)
- ออกแบบ PPT ให้มีพื้นหลังที่สวยงามและเหมาะสมกับเนื้อหา
- ใช้ตัวอักษรและสีสันอย่างถูกต้องและสร้างสรรค์
- การนำเสนอและการพูด: (3 คะแนน)
- นำเสนออย่างมีอารมณ์และมีบุคลิกภาพที่น่าสนใจ
- ใช้ภาษาอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ
- เห็นกระบวนการทำงานที่เป็นทีม
ให้ผู้เรียน ฟังเรื่องจากคลิป แล้วสรุปว่าได้รับความรู้เรื่องอะไร เกี่ยวข้องกับบทเรียนของเราอย่างไร
No comments:
Post a Comment