Saturday, July 1, 2023

กิจกรรมการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร

 กิจกรรมประจำบทเรียน ใช้เวลาให้เหมาะสมกับเวลา 45 นาทีในห้องเรียนเพื่อให้ผู้เรียนได้หาข่าวเกี่ยวกับปัญหาการสื่อสาร ใช้แนวทางต่อไปนี้:





1.กิจกรรม "ข่าวในนาที"    แบ่งกลุ่มนักศึกษาให้เลือกข่าวสารเกี่ยวกับปัญหาการสื่อสารจากสื่อมวลชน และให้เวลาในการค้นคว้าและสรุปข่าวภายในเวลา 1 0 นาที จากนั้นให้แต่ละกลุ่มมานำเสนอข่าวที่พวกเขาค้นหาเป็นเวลาไม่เกิน 3-5 นาทีต่อกลุ่ม เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารรวมถึงการสร้างความเข้าใจร่วมกัน.


2.การสร้างภาพเรื่องราว: ให้เล่าเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับปัญหาการสื่อสารที่เคยเผชิญหรือเห็นเป็นตัวอย่าง จากนั้นให้แต่ละกลุ่ม ให้ใช้เวลาเล่าไม่เกิน 5 นาทีในการเล่าเรื่อง และนำเสนอโดยสามารถใช้ภาพเคลื่อนไหวหรือภาพสไลด์เพื่อส่งเสริมการเล่าเรื่องได้.


3.การสำรวจความคิดเห็น: ให้นักศึกษาสร้างแบบสำรวจเกี่ยวกับปัญหาการสื่อสารและให้เพื่อนตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับประสบการณ์และความคิดเห็นที่เกี่ยวข้อง  ให้เวลาในการให้ตอบคำถามไม่เกิน 10 นาที และเสนอผลสำรวจรวมกันเป็นข้อมูลสรุปในเวลาที่เหลือ.



ตัวอย่างปัญหาในการสื่อสารไม่ดี









อธิบายให้โดยเป็นกลุ่มโดยทั่วไปเพื่อประยุกต์ใช้ในการตัดสินการรายงานหน้าชั้นเกี่ยวกับการนำเสนอเรื่องการสื่อสารที่ไม่ดีได้ดังนี้ค่ะ:

  • การใช้เวลารายงานระหว่าง 3-5 นาที: (2 คะแนน)
    • สามารถจัดเวลาให้เหมาะสมเพื่อให้เนื้อหามีความสมบูรณ์และไม่เกินเวลาที่กำหนด
    • เตรียมตัวให้พร้อมเพื่อสามารถนำเสนอได้อย่างถูกต้องในเวลาที่กำหนด
  • การให้คะแนนเนื้อหา: (3 คะแนน)
    • ตรวจสอบความถูกต้องและความเหมาะสมของเนื้อหาตามหัวข้อที่กำหนด
    • สรุปและชี้ประเด็นให้เห็นอย่างชัดเจนและเน้นความสำคัญ
  • การนำเสนอเรื่องของการทำ PPT: (2 คะแนน)
    • ออกแบบ PPT ให้มีพื้นหลังที่สวยงามและเหมาะสมกับเนื้อหา
    • ใช้ตัวอักษรและสีสันอย่างถูกต้องและสร้างสรรค์
  • การนำเสนอและการพูด: (2 คะแนน)
    • นำเสนออย่างมีอารมณ์และมีบุคลิกภาพที่น่าสนใจ
    • ใช้ภาษาอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

ขยายความ การนำเสนอเรื่องการใช้ภาษาอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพสามารถทำได้โดยใช้วิธีต่อไปนี้ค่ะ:

  • ช้ภาษาที่ชัดเจนและถูกต้อง:
    • ใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายและเป็นมาตรฐาน
    • เลือกใช้คำที่ถูกต้องและเหมาะสมกับเนื้อหาที่ต้องการสื่อสาร
  • เน้นการสื่อความหมายอย่างชัดเจน:
    • เลือกใช้คำศัพท์ที่ตรงกับหัวข้อเรื่องที่นำเสนอ
    • สร้างประโยคที่มีความรู้สึกและความหมายที่ชัดเจน
  • ใช้ตัวอย่างและเรื่องราว:
    • ใช้ตัวอย่างหรือเรื่องราวที่สื่อความหมายเพื่อสร้างความเข้าใจและความสนใจในเนื้อหา
    • อธิบายและอธิบายว่าทำไมเรื่องนั้นถึงมีความสำคัญในการสื่อสาร
  • ให้ตัวอย่างการใช้ภาษาอย่างถูกต้อง:
    • ใช้ไวยากรณ์และการสร้างประโยคที่ถูกต้องในการสื่อสาร
    • ใช้คำพูดที่สุภาพและเหมาะสมในบริบาล

ตั๋วออกห้องเรียน ประจำวันนี้









No comments:

Post a Comment