Wednesday, August 22, 2012

ตัวอย่างปกของอาจารย์

                                                              ชิ้นงานที่ 11


บทเสภา  ขุนช้างขุนแผน
ชวนคิด  ชวนคุย....ตอนกำเนิดพลายงาม

๑.     กล่าวกันว่า  "ตัวละครในวรรณคดีคือตัวแทนมนุษย์ปุถุชนทั่วไป  มีทั้งด้านดีงาม  และด้านอัปลักษณ์"  เมื่ออ่านเสภาขุนช้างขุนแผน  ตอนกำเนิดพลายงามแล้ว  นักเรียนเห็นด้วยกับคำกล่าวนี้หรือไม่  ลองนำชีวิตของตัวละครแต่ละตัวมาพิจารณาประกอบ

ตอบ   เห็นด้วย / ไม่เห็นด้วย   เพราะ..................................
ได้แก่    
        ๑.  ขุนแผน     (เป็นแบบใด)
        ๒.  ขุนช้าง      (เป็นแบบใด)
        ๓.  นางวันทอง    (เป็นแบบใด)
        ๔. พลายงาม      (เป็นแบบใด)
        ๕.  ย่าทองประศรี    (เป็นแบบใด)
การตอบคำถาม  นักเรียนต้องตอบคำถามส่วนแรกก่อน   ว่านักเรียนเห็นด้วยกับคำกล่าว นั้นหรือไม่ ถ้านักเรียนเห็นด้วย ก็ตอบเหตุผลประกอบ จากพฤติกรรมของตัวละครแต่ละตัว ทีนักเรียนมองว่าสอดคล้องกับคำกล่าวข้างต้น เช่น  ขุนแผน มีด้านดี และไม่ดีอย่างไร ให้รายละอียดมา


๒.    ลองยกตัวอย่างบทประพันธ์ที่นักเรียนเห็นว่า  ก่อให้เกิดอารมณ์สะเทือนใจมากที่สุด  มาคนละ  ๑-๒ บท  แล้วให้เหตุผลว่าเหตุใดจึงรู้สึกเช่นนั้น

ตอบ      การตอบ  ต้องตอบ  ๑-๒  บท    (4-8วรรค ) 
            นักเรียนต้องยกตัวบทมา(เขียนมาด้วย)    และให้เหตุผลประกอบ

๓.   หากเชื่อว่าวรรณคดีสะท้อนภาพสังคม  เป็นเครื่องบันทึกเรื่องราว  และเหตุการณ์ในประวัติศาตร์  ดังนั้นบทเสภา  ขุนช้างขุนแผน....ตอนกำเนิดพลายงาม  ช่วยให้เรามองเห็นภาพสังคมและวิถีชีวิตของชาวไทยในอดีตอย่างไรบ้าง  แล้วยกตัวอย่างประกอบ  

ตอบ  นักเรียนอธิบาย  แล้วยกตัวบท(เขียนมาด้วย)  อธิบายประกอบบทที่ยกมา  เช่นเห็นวิธีการทำคลอดของนางวันทอง  เห็นการเดินทาง หรือ การอนามัยในสมัยนั้น

๔.   ลองสมมุติว่า   หากนักเรียนเป็นพลายงามเดินทางไปหาย่าที่เมืองกาญจนบุรี  แล้วไม่พบย่า  นักเรียนจะแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร

ตอบ       บอกวิธีการแก้ปัญหามา  เป็นข้อๆ 

๕.  สมมุติว่า   หากนักเรียนเป็นตัวละครตัวใดตัวหนึ่ง คือขุนช้าง นางวันทอง  หรือพลายงาม  นักเรียนจะอธิบายให้คนอื่นเข้าใจถึงปัญหาอารมณ์ ความรู้สึก และสาเหตุของการกระทำตามเรื่องได้อย่างไร

ตอบ  

3 comments:

  1. ไม่แน่ใจว่าคำบางคำในคำถามที่อาจารย์พิมพ์มีความหมายอย่างไร เช่นข้อที่ 1 "ลองนั้นชีวิตของตัวละคร แต่ละตัวมาพิจารณาประกอบ"

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณ แก้ไขแล้ว พิมพ์ผิดคะ ได้อธิบายเพิ่มเติมไปด้วยนิดหน่อย

      Delete
  2. ขอบคุณค่ะ ค่อนข้างยากนิดหนึ่งน้องเลยให้คุณแม่ช่วยอธิบาย แม่เลยงงๆเพราะไม่รู้ว่าเนื้อหาเรียนอะไรบ้าง ลูกสาวไปเข้าค่ายคณิตของโรงเรียนตั้งแต่เมื่อวานเพิ่งกลับวันนี้ แล้วต้องไปเรียนพิเศษเพิ่งกลับมานั่งทำค่ะ จึงต้องขอตัวช่วยจากอาจารย์

    ReplyDelete