Wednesday, January 18, 2017

การบ้านการวิเคราะห์โวหารในเพลง

การบ้านการวิเคราะห์โวหารในเพลง

ให้นักเรียนฟังเพลง "ไว้อาลัยให้ลม" แล้วหาโวหารในเพลง โดยให้ทำเป็นการบ้านใส่ในสมุด
แบบฝึกหัด และส่งในวันศุกร์


เนื้อเพลง: ไว้อาลัยสายลม
ศิลปิน: แคท รัตกาล อาร์สยาม
อัลบั้ม: ก้อนหินสิ้นใจ

เหมือนเคยอยู่ตรงนี้ เหมือนเคยมีวันนั้น
วันที่จูงมือกัน ด้วยความเข้าใจ
แล้วแค่ เพียงไม่นาน
มันก็ลบเลือนหาย ดังไม่เคยพบเจอ

เหลือเพียงแค่คนเหงา และเงาแห่งความหลัง
กอดคำรัก ที่เคยได้ฟังจากเธอ
เหมือนทุก สิ่งสวยงาม
เป็นเพียงความพร่ำเพ้อ เธอนั้นไร้ตัวตน

น้ำตาที่รินไหลมา จากแววตาทุกข์ทน
บอกให้รู้ ว่าคนหนึ่งคนช้ำใจ

เจ็บปวดนัก ความรักเธอเป็นดั่งลม
ผ่านมาพอ ให้ชมแล้วพัดผ่านไป
ต่อให้รักหนักหนา ก็คว้าไม่ได้
ทำได้เพียงแค่นอนร้องไห้ ไว้อาลัยให้ลม

วูบเดียวให้เย็นผิว พริบตากลับปลิวหาย
ฝากร่องรอย ในใจแค่ความขื่นขม
ว่าครั้งหนึ่งร่างกาย เคยได้สัมผัสลม ลมที่ไร้ตัวตน

น้ำตาที่รินไหลมา จากแววตาทุกข์ทน
บอกให้รู้ ว่าคนหนึ่งคนช้ำใจ

เจ็บปวดนัก ความรักเธอเป็นดั่งลม
ผ่านมาพอ ให้ชมแล้วพัดผ่านไป
ต่อให้รักหนักหนา ก็คว้าไม่ได้
ทำได้เพียงแค่นอนร้องไห้ ไว้อาลัยให้ลม

น้ำตาที่รินไหลมา จากแววตาทุกข์ทน
บอกให้รู้ ว่าคนหนึ่งคนช้ำใจ

เจ็บปวดนัก ความรักเธอเป็นดั่งลม
ผ่านมาพอ ให้ชมแล้วพัดผ่านไป
ต่อให้รักหนักหนา ก็คว้าไม่ได้
ทำได้เพียงแค่นอนร้องไห้ ไว้อาลัยให้ลม


กิจกรรมที่ 3 ศึกษา และ ตรวจสอบคำตอบจาก ppt ที่ครูให้นักเรียนศึกษา


ตอบคำถามท้ายเรื่อง
คำถามสำหรับนักเรียน

1   1.หลังจากนักเรียน นักเรียนได้ฟังเพลง แล้วพบโวหาร และโวหารภาพพจน์อะไรบ้างในเพลง (เขียน บอกรายละเอียด เขียนเนื้อเพลงท่อนนั้นมาประกอบด้วย)
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………….……
2. นักเรียนคิดว่า ผู้ร้องมีความรู้สึกเช่นไร ต่อการทิ้งไปของคนรัก  และอะไรน่าจะเป็นสาเหตุสำคัญตามความคิดเห็นของนักเรียน. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………….

        3. เพลงนี้จบลงด้วยความสุขหรือไม่ และสังเกต ได้จากเนื้อเพลง ตรงท่อนใด…………………………………………………….………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

No comments:

Post a Comment