แผนกิจกรรมสำหรับบทเรียนออนไลน์: ทักษะการสื่อสารสำหรับครู
วัตถุประสงค์: เพื่อให้นักศึกษาอธิบายความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้ที่จำเป็นสำหรับครูในการสื่อสารกับเด็กโดยใช้การนำเสนออย่างกระชับ
ภาพรวมกิจกรรม: นักศึกษาแต่ละคนจะเลือกหัวข้อเฉพาะเกี่ยวกับทักษะการสื่อสารสำหรับครู จากนั้นเตรียมและนำเสนอสดในเวลา 1 นาทีระหว่างคลาสออนไลน์ โดยนักศึกษาจะต้องแคปภาพหน้าจอและบันทึกข้อความที่พูดไว้เพื่อส่งให้ตรวจสอบ
ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม
1. การเตรียมตัว:
การเลือกหัวข้อ: ให้นักศึกษาเลือกหัวข้อจากตัวอย่าง เช่น:
การเข้าใจความแตกต่างของเด็กแต่ละคน
การฟังอย่างตั้งใจและการเคารพความคิดเห็นของเด็ก
การปรับบทบาทจากผู้สอนมาเป็นที่ปรึกษา
เทคนิคการสร้างบรรยากาศการสื่อสารในห้องเรียน
แนวทางการเตรียม: เน้นว่านักศึกษาควรนำเสนอเนื้อหาให้กระชับ มีความเกี่ยวข้อง และอ้างอิงจากความเข้าใจของตนเองเกี่ยวกับการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพสำหรับครู
2. คำแนะนำสำหรับนักศึกษา:
รูปแบบการนำเสนอ:
แต่ละคนพูดสดผ่านไมโครโฟนของคอมพิวเตอร์ในเวลาไม่เกิน 1 นาที
อธิบายประเด็นสำคัญเกี่ยวกับทักษะการสื่อสารของครู
สนับสนุนให้นักศึกษาใช้ภาษาของตนเองและยกตัวอย่างถ้าเป็นไปได้
ข้อกำหนดทางเทคนิค:
นักศึกษาต้องนำเสนอผ่านไมโครโฟนของคอมพิวเตอร์
หลังนำเสนอเสร็จ ให้นักศึกษาแคปภาพหน้าจอขณะนำเสนอ
เขียนข้อความที่พูดในระหว่างการนำเสนอ
3. ระหว่างคลาส:
การเริ่มต้น: เริ่มต้นด้วยการอธิบายความสำคัญของการสื่อสารสำหรับครู โดยใช้ข้อความตัวอย่างดังนี้:
"การสื่อสารนับว่าเป็นสิ่งสำคัญในชีวิต เราอาจมองว่าการสื่อสารนั้นเป็นเรื่องง่าย ๆ เพราะเป็นสิ่งที่เราทำกันอยู่ทุกวัน แต่ในความเป็นจริงแล้ว การสื่อสารเพื่อให้ได้ในสิ่งที่ต้องการนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะการสื่อสารระหว่างครูและเด็ก ที่มักจะมีความแตกต่างในด้านวัยและประสบการณ์ ซึ่งอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิด ดังนั้นครูจำเป็นต้องปรับตัวและเรียนรู้เพื่อสร้างความเข้าใจและบรรยากาศที่ดีในห้องเรียน"
เน้น 3 เคล็ดลับจากข้อความตัวอย่าง:
เข้าใจความแตกต่างของเด็กแต่ละคน
เปิดใจรับฟังและเคารพความคิดของเด็ก
ปรับบทบาทจากผู้สอนมาเป็นที่ปรึกษา
การนำเสนอของนักศึกษา:
เรียกชื่อนักศึกษาแต่ละคนให้นำเสนอทีละคน
ฟังการนำเสนออย่างตั้งใจและให้คำแนะนำสั้น ๆ หากมีเวลา
4. หลังจบคลาส:
ข้อกำหนดการส่งงาน:
นักศึกษาต้องอัปโหลด:
ภาพหน้าจอขณะนำเสนอ
ข้อความที่พูดในระหว่างการนำเสนอ
เกณฑ์การประเมิน:
ความชัดเจนและความเกี่ยวข้องของหัวข้อ (3 คะแนน)
การนำเสนอภายในเวลาที่กำหนด (2 คะแนน)
ความคิดสร้างสรรค์และความลึกซึ้งของเนื้อหา (3คะแนน)
การส่งงานครบถ้วนตามข้อกำหนด ( 2คะแนน)
หมายเหตุเพิ่มเติมสำหรับนักศึกษา:
ฝึกซ้อมการนำเสนอให้ตรงเวลาไม่เกิน 1 นาที
ใช้ภาษาเรียบง่ายและชัดเจนเพื่อให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพ
มีความมั่นใจและแสดงออกอย่างชัดเจนในระหว่างการนำเสนอ
กิจกรรมสรุป: ปิดท้ายด้วยการพูดคุยเกี่ยวกับหัวข้อและประเด็นที่นักศึกษาได้แบ่งปัน พร้อมเน้นย้ำถึงแนวทางการสื่อสารที่ดีจากการนำเสนอของนักศึกษา
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.