กิจกรรมสะท้อนคิด
ให้นักศึกษาตั้งคำถามเกี่ยวกับตนเองโดยเพื่อนจะถามคำถามหนึ่งคำถามจากความรู้ที่ได้เรียน ถือเป็นการกระตุ้นให้ผู้เรียนได้สะท้อนความคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้และเชื่อมโยงกับประสบการณ์ตนเอง
1. วัตถุประสงค์ของกิจกรรม:
• เพื่อให้นักศึกษาได้สะท้อนถึงการเรียนรู้และประสบการณ์ของตนเอง
• ส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันผ่านการตั้งคำถามและให้คำตอบจากเพื่อนร่วมกลุ่ม
• พัฒนาทักษะการคิดเชิงวิพากษ์และการสื่อสารเชิงสร้างสรรค์
2. ขั้นตอนการจัดกิจกรรม:
ขั้นตอนที่ 1: อธิบายแนวคิดการสะท้อนคิดตนเอง
ก่อนเริ่มกิจกรรม อธิบายให้นักศึกษาเข้าใจว่า "การสะท้อนคิดตนเอง" คืออะไร เช่น การทบทวนสิ่งที่เรียนรู้ วิเคราะห์ประสบการณ์ ความรู้สึก และการกระทำของตัวเอง เพื่อพัฒนาตัวเองในอนาคต
ขั้นตอนที่ 2: แบ่งกลุ่มนักศึกษา
แบ่งนักศึกษาเป็นกลุ่มย่อย (เช่น กลุ่มละ 3-4 คน) โดยให้ทุกคนในกลุ่มได้มีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน
ขั้นตอนที่ 3: ให้แต่ละคนตั้งคำถามเกี่ยวกับการเรียนรู้ของตนเอง
ให้นักศึกษาแต่ละคนตั้งคำถามที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ของตัวเองจากเนื้อหาที่เรียนผ่านมา ตัวอย่างคำถาม:
• “ฉันได้เรียนรู้อะไรจากหัวข้อนี้ที่ฉันไม่เคยรู้มาก่อน?”
• “สิ่งใดในเนื้อหาที่เรียนรู้ที่ฉันรู้สึกว่ายังไม่เข้าใจดีพอ?”
• “สิ่งที่ฉันสามารถพัฒนาได้จากบทเรียนนี้คืออะไร?”
• “ฉันสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร?”
• “สิ่งใดที่ฉันเรียนรู้แล้วรู้สึกว่าเป็นความท้าทายมากที่สุด?”
ขั้นตอนที่ 4: เพื่อนในกลุ่มถามคำถามจากการสะท้อนคิด
หลังจากที่แต่ละคนได้สะท้อนคิดแล้ว ให้เพื่อนในกลุ่มถามคำถามคนละ 1 คำถามเพื่อเพิ่มเติมหรือกระตุ้นความคิดเชิงลึก เช่น:
• “คุณคิดว่าการนำสิ่งนี้ไปใช้จริงจะเจออุปสรรคอะไร?”
• “คุณสามารถปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงวิธีคิดนี้ในอนาคตอย่างไร?”
• “มีสิ่งใดในประสบการณ์ของคุณที่สามารถเปรียบเทียบกับบทเรียนนี้ได้บ้าง?”
ขั้นตอนที่ 5: การแบ่งปันและแลกเปลี่ยน
แต่ละคนจะต้องตอบคำถามที่เพื่อนได้ถามไว้ การตอบควรแสดงให้เห็นถึงการทบทวนและการสะท้อนคิดอย่างจริงจัง
ขั้นตอนที่ 6: การประเมินและให้คำแนะนำ
หลังจากที่ทุกคนได้แลกเปลี่ยนคำถามและคำตอบกันแล้ว ให้แต่ละกลุ่มสรุปความคิดเห็นและข้อสังเกตที่ได้จากการสนทนา เช่น การค้นพบประเด็นที่น่าสนใจ หรือข้อเสนอแนะในการพัฒนาตนเองในอนาคต
3. เกณฑ์การให้คะแนน (10 คะแนน):
• ความสามารถในการตั้งคำถามที่สะท้อนความคิดตนเอง (3 คะแนน): คำถามควรเชื่อมโยงกับการเรียนรู้และความสามารถในการนำความรู้นั้นไปพัฒนา
• คุณภาพของคำตอบที่สะท้อนคิด (3 คะแนน): คำตอบควรมีความชัดเจน ลึกซึ้ง และแสดงถึงความเข้าใจ
• การมีส่วนร่วมในการถามคำถามของเพื่อน (2 คะแนน): การตั้งคำถามที่ช่วยกระตุ้นให้เพื่อนสะท้อนคิดได้มากขึ้น
• การให้ข้อเสนอแนะและการสนับสนุนเพื่อนร่วมกลุ่ม (2 คะแนน): ข้อเสนอแนะที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อเพื่อน
4. การสรุปกิจกรรม:
ปิดกิจกรรมด้วยการให้แต่ละกลุ่มนำเสนอสั้น ๆ ว่าพวกเขาได้เรียนรู้อะไรจากการสะท้อนคิดและคำถามของเพื่อน ซึ่งจะช่วยให้นักศึกษาเห็นมุมมองที่หลากหลายและการพัฒนาตนเอง
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.