Friday, September 20, 2024

กิจกรรมวิเคราะห์ปัญหา- วิจัย

 

กิจกรรม: “การค้นพบปัญหาเพื่อการวิจัย”

วัตถุประสงค์:

  1. ให้นักศึกษามีความเข้าใจในกระบวนการ การมองเห็นปัญหา ซึ่งเป็นขั้นตอนแรกของการวิจัย
  2. ฝึกการทำงานเป็นทีมเพื่อ ระบุปัญหา ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการเรียนการสอนหรือระบบโรงเรียน
  3. เรียนรู้วิธีการ วิเคราะห์ปัญหา เพื่อเตรียมเข้าสู่กระบวนการวิจัยอย่างเป็นระบบ

ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม:

  1. แบ่งกลุ่มนักศึกษา:

    • นักศึกษาแบ่งออกเป็นกลุ่มละ 3 คน
    • แต่ละกลุ่มจะรับผิดชอบในการค้นหาปัญหาที่เกี่ยวข้องกับ การเรียนการสอน หรือ กระบวนการศึกษาในโรงเรียนซึ่งพวกเขาเคยพบเจอในประสบการณ์การเรียน หรือเป็นปัญหาที่อาจสังเกตได้จากการฝึกสอน (หากมีประสบการณ์)
  2. กิจกรรมค้นหาปัญหา:

    • ขั้นตอนที่ 1: ในแต่ละกลุ่มให้ ระดมสมอง โดยให้นักศึกษาแต่ละคนช่วยกันนำเสนอปัญหาที่พวกเขาเคยประสบในโรงเรียนหรือห้องเรียน เช่น

      • ปัญหาด้านวิธีการสอน (เช่น ครูอธิบายไม่ชัดเจน หรือวิธีการสอนไม่เหมาะกับผู้เรียน)
      • ปัญหาด้านวินัยในห้องเรียน (เช่น นักเรียนไม่มีแรงจูงใจในการเรียน)
      • ปัญหาด้านเทคโนโลยีในห้องเรียน (เช่น การใช้สื่อการสอนไม่ทันสมัย)
      • ปัญหาด้านการประเมินผล (เช่น การประเมินไม่ยุติธรรมหรือไม่สอดคล้องกับการเรียนรู้)
    • ขั้นตอนที่ 2: ให้กลุ่มช่วยกัน เลือกปัญหาหนึ่งปัญหาที่คิดว่าสำคัญที่สุด และมีโอกาสในการแก้ไขได้

  3. การวิเคราะห์ปัญหา:

    • ขั้นตอนที่ 3: หลังจากที่แต่ละกลุ่มเลือกปัญหาแล้ว ให้ช่วยกัน วิเคราะห์สาเหตุของปัญหา ว่าเกิดจากอะไรบ้าง เช่น

      • ปัญหาการเรียนรู้เกิดจากผู้เรียนหรือครู?
      • ปัญหานี้เป็นเพราะวิธีการสอนหรือสภาพแวดล้อมในห้องเรียน?
      • หากเป็นปัญหาทางเทคโนโลยีหรือการใช้สื่อ ควรมีการสนับสนุนอย่างไร?
    • ให้ตั้งคำถามเชิงวิเคราะห์ เช่น

      • ปัญหานี้กระทบต่อการเรียนรู้ของนักเรียนอย่างไร?
      • จะมีวิธีใดในการแก้ไขหรือปรับปรุงปัญหานี้?
  4. เตรียมแผนการนำเสนอ:

    • ขั้นตอนที่ 4: ให้แต่ละกลุ่มเตรียม นำเสนอ ในรูปแบบของแผนภาพหรือสไลด์ โดยประกอบไปด้วย:
      • ปัญหาที่ระบุ
      • สาเหตุของปัญหา
      • ผลกระทบของปัญหานั้นต่อการเรียนการสอน
      • วิธีการหรือแนวทางเบื้องต้นในการแก้ไขปัญหา
  5. การนำเสนอและอภิปราย:

    • ขั้นตอนที่ 5: ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอผลการวิเคราะห์ปัญหาของตนเอง ใช้เวลา 5-7 นาทีต่อกลุ่ม หลังจากนั้นจะมีการ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ระหว่างกลุ่มอื่น ๆ ว่าปัญหาที่นำเสนอเป็นปัญหาที่พบในสถานการณ์จริงหรือไม่ และควรมีแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างไร
  6. สะท้อนผลการเรียนรู้ (Reflection):

    • ขั้นตอนที่ 6: หลังจากกิจกรรมเสร็จสิ้น ให้แต่ละกลุ่มทำการ สะท้อนผลการเรียนรู้ (Reflection) โดยให้นักศึกษาแต่ละคนเขียนรายงานสั้น ๆ เกี่ยวกับ:
      • ปัญหาที่พวกเขาเลือกมีความสำคัญอย่างไร?
      • พวกเขาได้เรียนรู้อะไรจากการระดมสมองและวิเคราะห์ปัญหา?
      • กระบวนการระบุปัญหานี้จะมีประโยชน์อย่างไรต่อการวิจัยในอนาคต?

เครื่องมือในการประเมินผล:

  • เกณฑ์การประเมินกลุ่ม: ความสามารถในการเลือกและระบุปัญหาที่มีความชัดเจน วิเคราะห์สาเหตุได้อย่างครอบคลุม มีการนำเสนอที่ชัดเจน และสามารถเชื่อมโยงปัญหากับการเรียนการสอนได้ดี
  • เกณฑ์การประเมินรายบุคคล: การมีส่วนร่วมในการวิเคราะห์และอภิปราย การสะท้อนผลการเรียนรู้ที่แสดงถึงความเข้าใจในกระบวนการวิจัยและการระบุปัญหา

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.