ชื่อกิจกรรม:
"การประยุกต์ใช้จิตวิทยาในห้องเรียนผ่านวิดีโอคลิป"
เป้าหมายของกิจกรรม:
- ให้ผู้เรียนได้ศึกษาแนวคิดทางจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน
- ให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการทำงานเป็นทีม การคิดวิเคราะห์ และการสร้างสรรค์สื่อการสอน
- ให้ผู้เรียนได้ประยุกต์ความรู้ทางจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาและการสอน
- เสริมสร้างความเข้าใจและความสามารถในการสื่อสารและนำเสนอความรู้ทางจิตวิทยาในรูปแบบที่สร้างสรรค์
รูปแบบกิจกรรม:
- แบ่งผู้เรียนออกเป็นกลุ่มละ 3 คน
- แต่ละกลุ่มจะต้องเลือกหัวข้อเกี่ยวกับจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา เช่น แนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาการเรียนรู้ การจูงใจในการเรียน ทฤษฎีการเรียนรู้ เป็นต้น
- ให้แต่ละกลุ่มสร้างวิดีโอคลิปความยาวไม่เกิน 5 นาที เพื่อนำเสนอความรู้ในเรื่องที่เลือก
- ในคลิปจะต้องกล่าวถึงชื่อแนวคิดหรือทฤษฎี เจ้าของทฤษฎี และการประยุกต์ใช้ในห้องเรียน
ขั้นตอนการทำกิจกรรม:
- แบ่งกลุ่ม – จัดกลุ่มนักเรียนเป็นกลุ่มละ 3 คน
- เลือกหัวข้อ – แต่ละกลุ่มเลือกแนวคิดหรือทฤษฎีจิตวิทยาที่สนใจและต้องการศึกษา
- ศึกษาหาข้อมูล – แต่ละกลุ่มศึกษาทฤษฎีที่เลือกและหาวิธีการประยุกต์ใช้ในห้องเรียน
- วางแผนการสร้างวิดีโอ – แต่ละกลุ่มวางแผนและออกแบบวิดีโอเพื่อสื่อสารแนวคิดทางจิตวิทยา
- สร้างวิดีโอ – ใช้เครื่องมือที่มีสร้างวิดีโอคลิปไม่เกิน 5 นาที โดยเน้นการนำเสนอความรู้ทางจิตวิทยาอย่างสร้างสรรค์และมีเหตุผลสนับสนุน
- นำเสนอ – แสดงวิดีโอคลิปที่สร้างเสร็จในชั้นเรียน
การประเมินวิดีโอ:
เกณฑ์การประเมิน (เต็ม 20 คะแนน)
ความถูกต้องของข้อมูลทางจิตวิทยา (8 คะแนน)
- วิดีโอต้องแสดงความรู้ที่ถูกต้องและครบถ้วนเกี่ยวกับแนวคิดหรือทฤษฎีที่เลือก
- ระบุเจ้าของทฤษฎีหรือแนวคิดและอธิบายการนำไปใช้ในห้องเรียนได้อย่างชัดเจน
การประยุกต์ใช้ในสถานการณ์การเรียนการสอน (6 คะแนน)
- การนำเสนอวิธีการประยุกต์ใช้ทฤษฎีในห้องเรียนต้องมีความชัดเจน มีตัวอย่างที่เข้าใจง่ายและเหมาะสม
ความคิดสร้างสรรค์และการนำเสนอ (4 คะแนน)
- วิดีโอต้องมีความคิดสร้างสรรค์ มีการนำเสนอที่น่าสนใจ ใช้เทคนิคการทำวิดีโออย่างมีประสิทธิภาพ
การทำงานเป็นทีมและการแบ่งหน้าที่ (2 คะแนน)
- ประเมินความร่วมมือระหว่างสมาชิกในกลุ่ม การแบ่งงานกันทำ และการมีส่วนร่วมของแต่ละคนในกลุ่ม
เอกสารประกอบการอภิปราย สะท้อนคิด และวิเคราะห์:
วัตถุประสงค์
เอกสารประกอบนี้จะช่วยให้ผู้เรียนสะท้อนการทำงานเป็นทีม การเรียนรู้ทฤษฎีจิตวิทยา และวิธีการประยุกต์ใช้ความรู้นี้ในการสอนหัวข้อที่ต้องวิเคราะห์และอภิปราย:
แนวคิดหรือทฤษฎีที่เลือก
- อธิบายแนวคิดหรือทฤษฎีที่กลุ่มของคุณเลือก ทำไมจึงเลือกทฤษฎีนี้? ทฤษฎีนี้สามารถใช้พัฒนาการเรียนการสอนได้อย่างไร?
การทำงานเป็นทีม
- สมาชิกในทีมของคุณทำงานร่วมกันอย่างไร? การแบ่งงานและการสื่อสารในทีมเป็นอย่างไร? มีปัญหาอะไรบ้างและแก้ไขอย่างไร?
การประยุกต์ใช้ทฤษฎีในห้องเรียน
- ทฤษฎีนี้สามารถนำมาใช้ในห้องเรียนได้จริงหรือไม่? มีข้อดีและข้อจำกัดอะไรบ้างในการประยุกต์ใช้? คิดว่ามีอะไรที่จะพัฒนาได้อีก?
สะท้อนคิดเกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้
- ในการทำกิจกรรมนี้ได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับทั้งจิตวิทยาและการทำงานร่วมกันเป็นทีม?
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.