Tuesday, September 24, 2024

งานเขียน บทที่ 1

 การออกแบบกิจกรรมการเขียนบทที่ 1 ของงานวิจัยหลักสูตรและการสอน

แนวคิดในการออกแบบกิจกรรม

นักศึกษาจะได้ฝึกทักษะการเขียนบทที่ 1 ของงานวิจัย โดยมีเป้าหมายให้นักศึกษาใช้ความรู้จากทฤษฎี แนวคิด และข้อมูลจากแหล่งข้อมูลวิจัยที่สำคัญในการกำหนดปัญหาและแนวทางในการแก้ปัญหา ในรูปแบบที่ชัดเจนและถูกต้องตามมาตรฐานการเขียนงานวิจัย พร้อมทั้งฝึกการเขียนอ้างอิงในรูปแบบ APA 7th edition ซึ่งช่วยพัฒนาความสามารถในการค้นคว้าและเชื่อมโยงแนวคิดทฤษฎีและการปฏิบัติจริง

ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม

  1. การศึกษาทฤษฎีและแนวคิด

    • นักศึกษาจะต้องค้นคว้าและศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อวิจัยที่ตนเองสนใจ โดยใช้แหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ เช่น บทความวิจัย วารสาร และแหล่งข้อมูลออนไลน์ที่ได้รับการยอมรับ
    • จากการศึกษา นักศึกษาต้องนำทฤษฎี แนวคิด หรือข้อมูลวิจัยที่พบ มาวิเคราะห์และประยุกต์ใช้ในการเขียน "ที่มาและความสำคัญของปัญหา" ในบทที่ 1 ของงานวิจัย
  2. การกำหนดปัญหา

    • นักศึกษาต้องแสดงให้เห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเป็นระบบ จากมุมมองที่กว้างไปสู่มุมมองที่เฉพาะเจาะจง พร้อมทั้งระบุความสำคัญของปัญหาในลักษณะที่สมเหตุสมผล โดยอ้างอิงทฤษฎีหรือข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้ และการอ้างอิงในรูปแบบ APA 7 อย่างถูกต้อง
    • นำเสนอปัญหาที่นักศึกษาพบและต้องการศึกษา รวมถึงเขียนคำถามการวิจัยที่ชัดเจนเพื่อให้เป็นแนวทางในการแก้ปัญหา
  3. การเขียนวัตถุประสงค์ และสมมุติฐานของการวิจัย

    • นักศึกษาจะเขียนวัตถุประสงค์ของการวิจัยที่แสดงเป้าหมายหรือจุดประสงค์หลักของการศึกษาอย่างชัดเจน
    • ถ้าเป็นงานวิจัยเชิงเปรียบเทียบ หรือเชิงหาความสัมพันธ์ ต้องกำหนดสมมุติฐานของการวิจัย แต่ถ้าเป็นงานวิจัยเชิงสำรวจอาจไม่จำเป็นต้องใส่สมมุติฐาน
  4. การกำหนดกรอบแนวคิด

    • นักศึกษาต้องกำหนดกรอบแนวคิดที่ชัดเจนสำหรับการวิจัย โดยใช้ทฤษฎีหรือแนวคิดจากเอกสารที่ได้สืบค้นมา
  5. การกำหนดขอบเขตของการวิจัย และข้อตกลงเบื้องต้น

    • นักศึกษาจะเขียนขอบเขตของการวิจัย ซึ่งประกอบไปด้วยขอบเขตของประชากร ขอบเขตของเนื้อหาหรือตัวแปรที่ต้องการศึกษา
    • ถ้ามีข้อตกลงเบื้องต้น จะต้องระบุให้ชัดเจนถึงทฤษฎีหรือแนวคิดที่นำมาใช้
  6. นิยามศัพท์เฉพาะ

    • นักศึกษาจะระบุนิยามศัพท์เฉพาะที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัย เพื่อทำให้ผู้อ่านเข้าใจคำศัพท์ที่ใช้ในบริบทของการศึกษา
  7. การเขียนประโยชน์ที่ได้รับจากการวิจัย

    • นักศึกษาจะแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการวิจัย แบ่งเป็น (ก) ประโยชน์ในเชิงวิชาการ และ (ข) ประโยชน์ในการนำไปใช้

การจัดส่งงาน

  • รูปแบบการส่งงาน: นักศึกษาต้องส่งงานเป็นเอกสาร paper ใน Google Classroom และนำเสนองานวิจัยเป็นไฟล์ PowerPoint (PPT) ในห้องเรียนตามที่กำหนด
  • รูปแบบการเขียนอ้างอิง: APA 7th edition

เกณฑ์การให้คะแนน (20 คะแนน)

  • การเขียนที่มาและความสำคัญของปัญหา (5 คะแนน): ประเมินจากความชัดเจน การใช้ทฤษฎี แนวคิดที่เหมาะสม และการอ้างอิงตามรูปแบบ APA
  • การเขียนคำถามการวิจัย และวัตถุประสงค์ของการวิจัย (4 คะแนน): ประเมินจากความชัดเจนในการตั้งคำถามการวิจัย และการกำหนดวัตถุประสงค์ที่สอดคล้องกับปัญหาที่ระบุ
  • สมมติฐาน และกรอบแนวคิดของการวิจัย (3 คะแนน): ประเมินจากการใช้สมมติฐานที่ถูกต้องตามประเภทของงานวิจัย และกรอบแนวคิดที่ชัดเจน
  • การเขียนขอบเขตของการวิจัย ข้อตกลงเบื้องต้น (ถ้ามี) (3 คะแนน): ประเมินจากการเขียนขอบเขตที่ครอบคลุมประชากรและเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
  • นิยามศัพท์เฉพาะ (2 คะแนน): ประเมินจากความชัดเจนและความถูกต้องในการระบุนิยามศัพท์ที่จำเป็นต่อการวิจัย
  • การระบุประโยชน์ที่ได้รับจากการวิจัย (3 คะแนน): ประเมินจากการระบุประโยชน์ในเชิงวิชาการและการนำไปใช้

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.