Saturday, December 21, 2024

กิจกรรม วิเคราะห์วีดีโอ ภาษาเพื่อการสื่อสารสำหรับครู

 คำสั่งกิจกรรม: การวิเคราะห์วิดีโอการสื่อสารภาษาอังกฤษสำหรับห้องเรียน

เป้าหมายของกิจกรรม:
ให้นักศึกษาค้นหาและวิเคราะห์วิดีโอในโลกโซเชียลที่เป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งแสดงถึง ทักษะการสื่อสารพื้นฐาน หรือสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาอังกฤษในห้องเรียน วิดีโอควรน่าสนใจ สนุก และนำไปใช้สอนหรือสื่อสารในห้องเรียนได้จริง

รายละเอียดงาน:

  1. การเลือกวิดีโอ:

    • นักศึกษาทุกคู่เลือก วิดีโอภาษาอังกฤษ 1 วิดีโอ จาก YouTube, TikTok, Instagram หรือ Facebook
    • วิดีโอต้องเกี่ยวข้องกับการสื่อสารภาษาอังกฤษพื้นฐานในชีวิตจริง เช่น การเล่าเรื่อง บทบาทสมมติ หรือเนื้อหาที่น่าสนใจ (ห้ามเป็นวิดีโอที่มีครูมาสอนหรือบรรยายโดยตรง)
    • ความยาวของวิดีโอ: 1-5 นาที
  2. การวิเคราะห์และอธิบาย:

    • ชมวิดีโอและตอบคำถามดังนี้:
      • เทคนิคหรือวลีใดที่ใช้ในวิดีโอ?
      • ทำไมวิดีโอนี้ถึงน่าสนใจสำหรับการเรียนภาษาอังกฤษ?
      • สามารถนำเทคนิคหรือวลีจากวิดีโอไปใช้ในการสื่อสารกับนักเรียนในห้องเรียนได้อย่างไร?
  3. การนำเสนอ:

    • สรุปการวิเคราะห์ของคุณใน PowerPoint 1 สไลด์ ซึ่งควรประกอบด้วย:
      • ชื่อและลิงก์ของวิดีโอ
      • สรุปประเด็นสำคัญที่ได้เรียนรู้
      • วิธีนำไปใช้ในห้องเรียน
      • สามารถใส่ภาพหรือสัญลักษณ์เพื่อเพิ่มความน่าสนใจได้
  4. การส่งงาน:

    • ส่งลิงก์วิดีโอและ PowerPoint ผ่าน Google Classroom

เกณฑ์การให้คะแนน (10 คะแนน):

  1. ความเกี่ยวข้องของวิดีโอ (2 คะแนน): วิดีโอตรงกับความต้องการหรือไม่
  2. การวิเคราะห์เนื้อหา (4 คะแนน): วิเคราะห์ได้ชัดเจนและลึกซึ้ง
  3. ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบ PowerPoint (2 คะแนน): การจัดเรียงและความน่าสนใจ
  4. การประยุกต์ใช้ในห้องเรียน (2 คะแนน): อธิบายได้ชัดเจน

ตัวอย่างวิดีโอที่เหมาะสม:

  • เรื่องเล่าหรือละครสั้นที่ใช้ภาษาอังกฤษพื้นฐาน
  • การสนทนาสั้นๆ ระหว่างเพื่อนเกี่ยวกับการเรียนในห้อง
  • การสมมติสถานการณ์ เช่น การให้คำแนะนำ การถามคำถาม หรือการกระตุ้นนักเรียน

หมายเหตุ:

  • ในอนาคต นักศึกษาจะนำกิจกรรมนี้เป็นแนวทางเพื่อ สร้างวิดีโอของตนเอง แสดงการสื่อสารในภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาทักษะการพูด คำศัพท์ และการสื่อสารที่ครูควรรู้

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.