สวัสดีค่ะ พบกันอีกครั้งหลังจากหายไปนานพอควร ตอนนี้ได้กลับมาสอนเรื่องการพูด การฟังกัน เลยมีข้อมูลที่เป็นความรู้มาแบ่งปันผู้ที่สนใจในการสอนการฟัง ก่อนอื่นคงต้องแนะนำในเรื่องของมารยาทในการฟัง เพราะในสังคมปัจจุบัน เราไม่ค่อยใช้การฟังในการสื่อสารอย่างถูกต้อง
มารยาทในการฟัง การดูสื่อต่างๆ
คำถามสู่การเรียนรู้
- ทำไมมารยาทในการฟังและดูจึงเป็นสิ่งสำคัญในปัจจุบันต่อการเรียนรู้ ?
- มารยาทในการฟังและดูสื่อมีบทบาทอย่างไรในการเข้าใจเนื้อหาอย่างถูกต้อง
- ผลกระทบของการไม่มีมารยาทในการฟังและดูสื่อที่เหมาะสมในการเรียนรู้คืออะไร?
- ความสำคัญของเทคนิคการฟังและดูสื่อที่ถูกต้องในการนำเอาสาระสำคัญไปใช้ในชีวิตประจำวันคืออะไร?
- วิธีการพัฒนามารยาทในการฟังและดูสื่อเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ได้อย่างไร?
มารยาทในการฟังและดูสื่อ มีดังนี้
1. การฟังหรือดูเฉพาะหน้าผู้ใหญ่ ควรสำรวม กิริยาอาการ สบตาผู้พูดเป็นระยะๆ ให้พอเหมาะ ไม่ชิงพูดก่อนที่จะพูดจบความ เมื่อไม่เข้าใจให้ถามเมื่อผู้ใหญ่พูดจบกระแสความ การฟังหรือดูเฉพาะหน้าผู้ใหญ่ มีสาระสำคัญต่อการเรียนรู้และเข้าใจเนื้อหาที่ผู้ใหญ่กำลังสื่อสาร ดังนั้นมารยาทในการฟังและดูเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก
ตัวอย่าง เช่น ในการฟังบรรยายของครูในห้องเรียน นักเรียนควรจะสำรวจกิริยาอาการของครูในการพูดเช่น เสียงเสียงดังหรือเบา การใช้ท่าทางมือ คำพูดที่เน้นเด่น เป็นต้น นอกจากนี้นักเรียนยังควรสังเกตหาข้อความรอบข้าง เช่น สื่อที่ใช้ในการสอน เครื่องมือที่ใช้ เนื้อหาที่ถูกพูดถึง เพื่อให้สามารถเข้าใจเนื้อหาได้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้ นักเรียนยังควรเข้าใจว่าการฟังอย่างมีประสิทธิภาพนั้นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเรียนรู้และพัฒนาความรู้ของตนเองในชีวิตอย่างยาวนาน
2. การฟังหรือดูในห้องประชุม ตั้งใจฟัง จดบันทึกสาระสำคัญ ไม่กระซิบพูดกันไม่ทำกิจส่วนตัว ถ้าจะพูดให้ยกมือขออนุญาตจากประธานในที่ประชุมก่อน
ตัวอย่างเช่น นักเรียนได้รับการส่งเสริมการฟังและการเข้าใจในห้องประชุมผ่านกิจกรรม "การฟังและแสดงความคิดเห็น" โดยในกิจกรรมนี้จะมีการสร้างสถานการณ์ที่เหมือนห้องประชุมและมีการนำเสนอเรื่องต่างๆ เพื่อให้นักเรียนฝึกการฟังและเข้าใจสาระ นักเรียนจะต้องรับฟังข่าวสารและข้อความจากนักเรียนคนอื่นๆ แล้วจดบันทึกข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับเนื้อหาที่ได้ฟัง หลังจากนั้นนักเรียนจะต้องแสดงความคิดเห็นต่อเนื้อหาที่ได้ฟังด้วยวิธีการเข้าใจและสรุปสาระสำคัญ โดยคณะกรรมการจะประเมินผลการแสดงความคิดเห็นโดยให้คะแนนตามความถูกต้องและความคิดสร้างสรรค์ของข้อความ
3. การฟังหรือดูการพูดในที่ประชุม การฟังหรือดูการพูดอภิปราย ปาฐกถา บรรยายต้องฟังด้วยความสำรวม แสดงความสนใจ ถ้าจะซักถามหรือแสดงความคิดเห็น ควรรอให้การพูดนั้นสิ้นสุดลงก่อน
ตัวอย่างเช่น นักเรียนต้องเข้าร่วมประชุมในโรงเรียนหรือองค์กร การฟังอย่างใส่ใจและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นเป็นสิ่งสำคัญที่มีคุณค่าอย่างมาก เพราะจะช่วยสร้างความเข้าใจและความเชื่อมั่นในการตัดสินใจ ควรฟังพูดของผู้อื่นอย่างรอบคอบและไม่ควรกล่าวคำพูดตัวตนหรือทำกิจส่วนตัวที่อาจจะทำให้ผู้อื่นรู้สึกไม่สะดวก
ตัวอย่างที่เหมาะสมสำหรับนักเรียนคือการเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการชุมนุมนำเสนอโครงการใหม่โดยผู้นำโครงการอธิบายรายละเอียดของโครงการและสาเหตุที่จำเป็นต้องแก้ไขปัญหา เมื่อเข้าร่วมการประชุมหรืออภิปราย นักเรียนควรมีมารยาทในการฟังและพูดในสถานการณ์เหล่านี้ โดยควรตั้งใจฟังข้อเสนอและการอภิปรายของผู้อื่น รวมถึงการจดบันทึกสาระสำคัญเพื่อเข้าใจและจดจำไว้ เมื่อต้องการแสดงความคิดเห็นหรือซักถามควรรอให้ผู้พูดพูดจบก่อน และถ้าต้องการพูดต่อเพื่อเสริมเพิ่มสาระให้ต้องเรียบร้อยและสุภาพในการต่อว่าคำถามหรือข้อเสนอเพิ่มเติม นอกจากนี้ยังควรเลือกใช้คำพูดที่สุภาพและไม่ก่อให้เกิดการโต้เถียงหรือการขัดแย้งกัน
4. การฟังหรือดูในที่สาธารณะต้องรักษาความสงบและเพื่อไม่ให้รบกวนสมาธิของผู้พูด ไม่ควรเดินเข้าออกพลุกพล่าน ไม่พูดคุยเสียงดัง ซึ่งถือว่าเป็นการแสดงความไม่รู้กาลเทศะและไม่ให้เกียรติผู้พูด
การรักษาความสงบในที่สาธารณะเป็นสิ่งที่สำคัญในการแสดงความเคารพและเห็นถึงค่าของผู้อื่น หากเรามีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเช่น การพูดคุยเสียงดัง การเดินเข้าออกพลุกพล่าน อาจทำให้ผู้อื่นรู้สึกไม่สบายใจและไม่สามารถสนทนาหรือเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นเราควรรักษาความสงบในที่สาธารณะโดยไม่รบกวนสมาธิของผู้อื่น โดยเฉพาะในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เช่น วัด หรือพิพิธภัณฑ์
ตัวอย่างเช่น ในการเดินชมพิพิธภัณฑ์ เราควรรักษาความเงียบสงบ ไม่ใช้เสียงดังหรือพูดคุยเสียงเยอะ โดยที่สามารถศึกษาเรื่องราวและประวัติศาสตร์ของพิพิธภัณฑ์ได้อย่างเต็มที่ อีกตัวอย่างหนึ่งคือ การเดินทางในรถโดยสาร โดยควรรักษาความเงียบสงบไม่พูดคุยเสียงดัง หรือใช้โทรศัพท์มือถือในที่สาธารณะในที่สงบ เพื่อไม่รบกวนคนอื่นที่กำลังมีงานที่ต้องทำอยู่
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.