นักเรียน ตามที่ได้เรียนการอ่านไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 16-20 มิถุนายน 57
ได้งาน ชิ้นงานที่ 1 (หนังสือที่จะนำมาทำคำถาม เป็นหนังสืออ่านนอก เวลาที่นักเรียนเลือกมาอ่านคะ) รายละเอียดของงานมีตามนี้
2. ครูจะสอบการอ่าน 10 คะแนน ในสัปดาห์นี้ คือ ระหว่างวันที่ 23-27 มิถุนายน 2557 (กิจกรรมการสอบ ให้นักเรียนอ่าน และตอบคำถามจากที่อ่าน )
3. นักเรียน ห้อง 6/4-6/5 สอบเช่นกัน ทั้งการอ่าน และวรรณคดี บทที่1 (แจ้งแล้วในห้องเรียน)
สรุปวรรณคดี บทที่ 1
ชมรมคนรักวรรณคดีชาลีคิดถึงผมแกละในโลกของวรรณคดีดอตคอม เขาจึงเขียนจดหมายหาผมแกละ
และเล่าว่าเขาจินตนาการว่าตนเองกำลังท่องอยู่ในสวนแห่งวรรณคดี
ได้ยินเสียงอ่านบทกวีเป็นท่วงทำนองเสนาะ
และมีภาพตัวละครผุดขึ้นในความคิดเมื่อเขาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
ชาลีได้อ่านหนังสือมากขึ้นโดยใช้ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้
และค้นพบความจริงว่าหนังสือวรรณคดีมีความน่าสนใจ มีเนื้อหาที่สนุกสนาน
ได้เห็นตัวอย่างของการใช้ภาษาและมีคติข้อคิดที่ดีชาลีคิดคิดที่จะก่อตั้งชมชมรมคนรักวรรณคดี โดยมีมะปรางเป็นคนตั้งชื่อชมรมให้และทำหน้าที่เป็นเลขานุการ ส่วนชาลีเป็นประธานชมรม
ทั้งสองคนได้ไปเชิญคุณครูจันทร์ฉายให้มาเป็นที่ปรึกษาของชมรมคนรักวรรณคดี
ชาลีและมะปรางได้ทำประกาศเชิญชวนไปติดไว้ที่โรงเรียน โดยมีสมาชิกกลุ่มแรกที่มาสมัคร ๙ คน
ทั้งหมดอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
กิจกรรมแรกที่คิดจะดำเนินการ
คือ “ช่วยกันอ่าน วานมาฟัง”
ความรู้เพิ่มเติมวรรณคดี มีความหมายว่า หนังสือที่ได้รับการยกย่องว่าแต่งดีมีวรรณกรรมศิลป์ กล่าวคือ มีลักษณะเด่นในการใช้ถ้อยคำภาษา และเด่นในการประพันธ์
ให้คุณค่าทางอารมณ์และความรู้สึกแก่ผู้อ่าน สามารถใช้เป็นแบบฉบับอ้างอิงได้หนังสือที่ยอมรับว่าเป็นวรรณคดี ได้แก่
หนังสือรุ่นเก่าซึ่งได้พิสูจน์แล้วว่าแม้เวลาจะล่วงเลยไปเป็นร้อยๆ ปี
ก็ยังมีคุณค่า สามารถชี้ลักษณะเด่นได้ เช่น บทเสภาเรื่องขุนช้าง-ขุนแผน ลิลิตพระลอ บทแห่ชมปลา
เป็นต้น
ข้อสำคัญเป็นหนังสือที่เหมาะแก่คนอ่านทุกวัย
ยิ่งคนอ่านมีประสบการณ์มากก็ยิ่งได้รับอรรถรสเพิ่มขึ้น
เนื่องจากผู้เขียนแต่งขึ้นอย่างประณีตและกลั่นกรองเรื่องราวมาจากประสบการณ์ของชีวิต
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.