บทที่ ๑
ชมรมคนรักวรรณคดี
ชาลีคิดถึงผมแกละในโลกของวรรณคดีดอตคอม เขาจึงเขียนจดหมายหาผมแกละ
และเล่าว่าเขาจินตนาการว่าตนเองกำลังท่องอยู่ในสวนแห่งวรรณคดี ได้ยินเสียงอ่านบทกวีเป็นท่วงทำนองเสนาะ และมีภาพตัวละครผุดขึ้นในความคิด
เมื่อเขาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
ชาลีได้อ่านหนังสือมากขึ้นโดยใช้ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้ และค้นพบความจริงว่าหนังสือวรรณคดีมีความน่าสนใจ มีเนื้อหาที่สนุกสนาน ได้เห็นตัวอย่างของการใช้ภาษาและมีคติข้อคิดที่ดี
ชาลีคิดคิดที่จะก่อตั้งชมชมรมคนรักวรรณคดี โดยมีมะปรางเป็นคนตั้งชื่อชมรมให้และทำหน้าที่เป็นเลขานุการ ส่วนชาลีเป็นประธานชมรม ทั้งสองคนได้ไปเชิญคุณครูจันทร์ฉายให้มาเป็นที่ปรึกษาของชมรมคนรักวรรณคดี
ชาลีและมะปรางได้ทำประกาศเชิญชวนไปติดไว้ที่โรงเรียน โดยมีสมาชิกกลุ่มแรกที่มาสมัคร ๙ คน
ทั้งหมดอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
กิจกรรมแรกที่คิดจะดำเนินการ
คือ “ช่วยกันอ่าน วานมาฟัง”
ความรู้เพิ่มเติม
วรรณคดี มีความหมายว่า หนังสือที่ได้รับการยกย่องว่าแต่งดีมีวรรณกรรมศิลป์ กล่าวคือ มีลักษณะเด่นในการใช้ถ้อยคำภาษา และเด่นในการประพันธ์
ให้คุณค่าทางอารมณ์และความรู้สึกแก่ผู้อ่าน สามารถใช้เป็นแบบฉบับอ้างอิงได้
หนังสือที่ยอมรับว่าเป็นวรรณคดี ได้แก่
หนังสือรุ่นเก่าซึ่งได้พิสูจน์แล้วว่าแม้เวลาจะล่วงเลยไปเป็นร้อยๆ ปี
ก็ยังมีคุณค่า สามารถชี้ลักษณะเด่นได้ เช่น บทเสภาเรื่องขุนช้าง-ขุนแผน ลิลิตพระลอ บทแห่ชมปลา
เป็นต้น
ข้อสำคัญเป็นหนังสือที่เหมาะแก่คนอ่านทุกวัย ยิ่งคนอ่านมีประสบการณ์มากก็ยิ่งได้รับอรรถรสเพิ่มขึ้น
เนื่องจากผู้เขียนแต่งขึ้นอย่างประณีตและกลั่นกรองเรื่องราวมาจากประสบการณ์ของชีวิต
ขอเพิ่มสรุปในสไตล์ของผู้เขียน
1. มีหลายจุดในหนังสือที่เราควรอ่านและคิดวิเคราะห์ให้ออก เช่นในตอนที่ชาลีพูดถึงการให้อาหารปลาที่บ้านของมะปราง จะสะท้อนให้เห็นว่า ชาลีกำลังพูดถึงหรือหมายถึง "บทเห่ชมปลา" ของเจ้าฟ้ากุ้ง
2. การประกาศ หาสมาชิกชมรม ในที่นี้ เราต้องการสื่อถึง กิจกรรมการประกาศ โฆษณา นำหลักการเขียนประกาศ มาศึกษาดู ว่ามีองค์ประกอบอะไร ประกาศมีกี่ชนิด
ถ้าจะอ่านกันลึกๆ ก็มีกิจกรรมการประกาศ หรือประชาสัมพันธ์ในเรื่องนี้ อยู่ 2 แบบคือ ที่ชาลีไปติดประกาศ และที่ครูจันทร์ฉายประชาสัมพันธ์หน้าแถว อ่านไปเรื่อยๆ จะพบ ในบทที่ 3 เช่นกัน
3. ถ้าอ่านตรงที่เปิดเรื่อง จะพบว่า ชาลี กำลังถูกทิ้ง โดยผมแกละ ในเหตุผลที่ต้องการให้ชาลีเป็นผู้ใหญ่รู้จักช่วยตนเอง (น่าจะไปคล้ายๆ กับเรื่องโดเรเอมอน ตอนที่ต้องทิ้งให้โนบิตะ อยู่คนเดียว) จากนั้นก็จะเริ่มพูดถึงพฤติกรรมของตนเองที่เปลี่ยนไป เรียนมากขึ้น ไป ห้องสมุดอ่านวรรณคดีและเล่นเกมคอมพิวเตอร์ น้อยลง
บทที่ 1 นี่ ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้น ของการสื่อสารเรื่องวรรณคดี กันเลย โดยเล่าผ่านตัวละคร ที่กำหนดไว้ในหนังสือ ที่เป็นสมาชิกในชมรมรักวรรณคดี ที่ให้มาเล่าเรื่องวรรณคดี คนละเรื่อง ในบทต่อ ๆ ไป😅
ค่ะ
ReplyDeleteขอบคณ
ReplyDeleteสำหรับความรู้น่ะค่ะ
This comment has been removed by a blog administrator.
Deleteมีขอบทที่2ให้อ่านมั้ยค่ะ
ReplyDeletevcb
Deleteหนูอยากรู้ข้อคิดค่ะ ครูให้ทำแล้วมันงงมากเลยเพราะมันไม่ใช่วรรณคดีค่ะ
ReplyDeleteขอบคุณครับ
ReplyDeleteขอบคุณมากค่ะ
ReplyDeleteขอบคุณครับ
ReplyDeleteเยี่ยม
ReplyDeleteชุปาปิ
ReplyDeleteมูยายโย
Deleteมูแยโย
ReplyDelete