Wednesday, August 31, 2016

ดูละครย้อนคิด


ตอบคำถามจากวีดิโอ เรื่องละครคุณธรรมตอน เดี๋ยวก่อน และหลงมายา


1. ละครคุณธรรมทั้งสองเรื่องให้ข้อคิดอะไรบ้าง ยกมาอย่างน้อย ๒ ข้อ ต่อเรื่อ

2 )ถ้านักเรียนเป็นตัวละครในเรื่อง หลงมายา ในตอนท้ายของเรื่องนักเรียนจะทำอย่างไรลิงค์ วีดีโอมีดังนี้คะเรื่องที่1   เดี๋ยวก่อน







เรื่องที่สอง. หลงมายา


Tuesday, August 30, 2016

งานคำภาษาต่างประเทศ

ผลงานนิทานที่ดี

ออกแบบปกสวยงามทั้งหน้าและหลัง มีการแนะนำตัวละครและมีรูปประกอบ นอกจากนี้ยังมีประวัติผู้แต่งไว้ด้านหลังของเล่ม 




มีภาพประกอบสอดคล้องกับเนื้อหาในนิทาน เพิ่มความน่าสนใจทำให้น่าอ่าน


วาดรูปและถ่ายรูปมาเป็นภาพประกอบ รูปเล่มและเนื้อหาตกแต่งสวยงาม


เนื้อหามีความคิดสร้างสรรค์ดีมากค่ะ เล่าเรื่องผ่านตัวละครที่ไม่ใช่คน(แมว) ทำให้เนื้อหาสนุกน่าสนใจ โดดเด่นกว่าเรื่องอื่นๆ




Monday, August 29, 2016

นิทานทองอิน

เกร็ดความรู้น่าอ่าน ที่เกี่ยวข้องกับนิทานทองอิน

                 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระราชนิพนธ์รหัสคดีชุด นิทานทองอิน เป็นเรื่องสั้นจำนวน 15 เรื่อง ลงพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร ทวีปัญญา ระหว่าง ..2447-2448  นิทานทองอินเป็นนิยายสืบสวน เรื่องแรกของพระองค์ หากยังเป็นรหัสคดีเรื่องแรกของไทยด้วย ในเวลา 16 ปีต่อมา พระองค์ทรงนำเรื่องสั้นจำนวน 11 เรื่องจากชุด นิทานทองอิน มาแก้ไขปรับปรุงใหม่และเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น ประพฤติการณ์ของนายทองอิน รัตนะเนตร์
ลงพิมพ์ในนิตยสาร ดุสิตสมิต ระหว่างเดือนเมษายน-ธันวาคม 2464
                  แต่น่าแปลกใจว่า นับจากนั้นมา 80 กว่าปี ยังไม่มีการนำ ประพฤติการณ์ของนายทองอิน รัตนะเนตร์ มาตีพิมพ์รวมเล่มเผยแพร่เลย ทั้งที่ความจริงแล้ว นี่คือเรื่องสั้นชุดนักสืบทองอินฉบับแก้ไขปรับปรุงใหม่ โดยผู้ที่ทำบรรณาธิการกิจคือล้นเกล้ารัชกาลที่ 6 เอง จึงย่อมรับประกัน ได้ว่าเป็นฉบับที่ทันสมัย และถูกต้องสมบูรณ์กว่าฉบับดั้งเดิมอย่างไม่ต้องสงสัย
                  มื่อพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าฯทรงตราพระราชบัญญัติขนานนามสกุลขึ้นบังคับใช้ในปี ..2456 พระองค์ทรงพระราชทานนามสกุลให้แก่ครอบครัวต่างๆทั้งหมด 6,432 นามสกุล ทว่า บุคคลสมมุติในนิยายที่ได้รับพระราชทานนามสกุลมีเพียงคนเดียวเท่านั้น นั่นคือ "นายทองอิน รัตนะเนตร์"

                  

คำไทยที่มาจากภาษาต่างประเทศ



Sunday, August 28, 2016

ศึกษาตำนานนางนาคพระโขนง

ให้นักเรียนศึกษา เรื่องราวเกี่ยวกับนางนาคพระโขนง
ในวีดีโอ และตอบคำถามในบทเรียน ที่กำหนดให้


งานที่ 8  นางนาคพระโขนง

แบบฝึกหัด เรื่อง ตำนานนางนากพระโขนง
ให้นักเรียนชมวีดิทัศน์แล้วตอบคำถามต่อไปนี้
๑.เรื่องนางนากพระโขนงเกิดในสมัยรัชกาลใด
๒. ชื่อนางนากพระโขนงมีที่มาอย่างไร
๓.นางนากพระโขนงที่ชมในวีดิโอแตกต่างเรื่องนากพระโขนงที่สองในนิทานทองอินอย่างไร อธิบายมาอย่างน้อย ๒ ข้อ
๔. นางนากพระโขนงที่ชมในวีดิโอเหมือนแตกต่างเรื่องนากพระโขนงที่สองในนิทานทองอินอย่างไร อธิบายมาอย่างน้อย ๒ ข้อ
๕.ในตอนท้ายของตำนาน นางนากพระโขนงมีจุดจบอย่างไร

Saturday, August 27, 2016

ขุนช้างขุนแผน



จากที่ให้นักเรียนได้ศึกษา เรื่องราวของวรรณคดีเรื่อ
ขุนช้างขุนแผน  และได้ให้นักเรียนห้อง 6/2 เรื่องมาในรูปแบบของ Mapping
นักเรียน ที่ดูไปแล้ว อาจจะจำไม่ได้ นักเรียนสามารถดูได้อีกครั้ง

Thursday, August 25, 2016

การทำรูปเล่มนิทาน

จากช้ินงานการทำหนังสือสืบสวนสอบสวน เราได้งานที่ดี และสร้างสรรค์ ของนักเรียนจำนวนมาก
และนี้เป็นเพืยงตัวหย่างหนึ่งของงานที่นักเรียนทำ 





จา

เลือก Page Layout จากนั้นคลิก Margins


เลือก Custom Margins

จะปรากฏหน้า ตั้งค่าหน้ากระดาษขึ้นมา ให้เลือก Orientation เป็น Landscape

จากนั้นเลือก Page เป็น Multiple Pages เปลี่ยนจาก Normal เป็น Book Fold

เมื่อเรียบร้อยแล้วคลิก OK

จากนั้นสามารถพิมพ์ออกมาในรูปแบบหนังสือเล่มเล็กได้แล้ว

ตัวอย่างงานที่ดี และการทำรูปเล่มนิทาน

จากช้ินงานการทำหนังสือสืบสวนสอบสวน เราได้งานที่ดี และสร้างสรรค์ ของนักเรียนจำนวนมาก
และนี้เป็นเพืยงตัวอย่างหนึ่งของงานที่นักเรียนทำ 





จา

เลือก Page Layout จากนั้นคลิก Margins


เลือก Custom Margins

จะปรากฏหน้า ตั้งค่าหน้ากระดาษขึ้นมา ให้เลือก Orientation เป็น Landscape

จากนั้นเลือก Page เป็น Multiple Pages เปลี่ยนจาก Normal เป็น Book Fold

เมื่อเรียบร้อยแล้วคลิก OK

จากนั้นสามารถพิมพ์ออกมาในรูปแบบหนังสือเล่มเล็กได้แล้ว

Wednesday, August 24, 2016

งานนักเรียนชิ้นที่ 17


เก็บคะแนน งานที่ ๑๗ แบบฝึกหัด ตอบคำถามจากเรื่อง“เด็กชายผู้แข็งแรง”  และเลิกปล่อยลูกโป่งสักที หนังสือหลักภาษาหน้า 17 และ หน้าที่ 19

ให้นักเรียน อ่านเนื้อเรื่องในหนังสือหลักภาษาไทย เล่มสีเขียว ตามหน้าที่กำหนด แล้วตอบคำถาม
โดยลอกโจทย์ ลงในสมุดแบบฝึกหัด และทำส่งครูภายในวันอังคาร (6/2)

ข้อสังเกตุ   คำถามในข้อที่ 3 นักเรียนอาจไม่เข้าใจ หรือสงสัย ครูหมายถึงเมื่อนักเรียนได้แนวคิดของเรื่อง หรือใจความสำคัญของเรื่องแล้ว  นักเรียนก็จะนำไปเทียบกับเรื่องราวรอบตัวที่ได้รับรู้มาทั้งที่อ่าน ฟัง หรือ ดู มาเปรียบเทียบว่าเหมือนกันอย่างไร  เช่นถ้าเรื่องเป็นแนววิทยาศาตร์ ที่พูดถึงสิ่งแวดล้อม มีละคร เรื่องใด ตอนใด บ้างที่นำเสนอมุมคิด หรือแนวคิดเช่นนี้บ้าง 


งานการแต่งเรื่อง

นักเรียน
สามารถศึกษาเรื่องที่ให้ดูได้จาก ลิงค์นี้
และตอบคำถามจาก ข้างล่างนี้




Saturday, August 13, 2016

ติดตามงานในห้องเรียน

งานที่ ๑ ตอบคำถามจากหนังสั้น ”รักต้องแชร์” ๓ ข้อ

งานที่ ๒ สุภาษิตสอนหญิงชิ้นงาน หาข่าวเกี่ยวกับสุภาษิตสอนหญิง   

งานที่ ๓ ตอบคำถามจากเพลง “ทุ่งรวงทอง”

งานที่ ๔ แต่งประโยคจากคำกาลวิเศษณ์  ๕ ข้อ

งานที่ ๕ แยกคำวิเศษณ์ พร้อมแต่งประโยค

งานที่ ๖ ตอบคำถาม เนื้อเรื่องนิทานทองอิน

งานที่ ๗ คำสันธาน

งานที่ ๘ คำบุพบท

งานที่ ๙ ใบงานนักสืบทองอินที่แจกให้ในห้องเรียน
งานที่ ๑๐ ชวนคิดชวนคุยหน้า ๔๒ จากหนังสือวรรณคดีลำนำ
งานที่ ๑๑ ชวนคิดชวนคุยหน้า ๑๐๐ จากหนังสือวรรณคดีลำนำ
 งานที่ ๑๒ ใบงานตั้งชื่อสุภาษิตสอนหญิง

งานที่ ๑๓ แต่งประโยคจากคำอุทาน

งานที่ ๑๔ เนื้อเรื่องนิทานสืบสวนสอบสวน
งานที่ ๑๕ รูปเล่มนิทานสืบสวนสอบสวน
งานที่ ๑๖ ตอบคำถาม เรื่อง ตำนานนางนากพระโขนง
https://www.youtube.com/watch?v=fP9LJGloeoY

งานที่ ๑๗ แบบฝึกหัด ตอบคำถามจากเรื่อง“เด็กชายผู้แข็งแรง” หนังสือหลักภาษาหน้า ๑๗

งานที่ ๑๘ แผนภาพโครงเรื่องอ่านป้ายได้สาระ 

งานที่ ๑๙ แต่งเรื่องจากการ์ตูนมิสเตอร์บีน https://www.youtube.com/watch?v=k96RDH-4LkE&feature=youtu.be

งานที่ ๒๐ ตอบคำถามนิทานทองอิน