Saturday, October 31, 2015

แนะนำการเขียน


งานการละเล่นของไทย

 นักเรียน กับงานการละเล่นของไทย 


         ตัวอย่าง ppt สำหรับงานกลุ่ม(ดูได้ในเฟสห้องคะ) การละเล่นของไทย นักเรียนต้องรายงานหน้าห้อง  ไม่ต้องทำรายงานเป็นรูปเล่ม แต่เน้นการนำเสนอ  ที่เป็น powerpoint  การอธิบายที่ชัดเจน  และ การทำงานเป็นทีม
        แนะนำหัวข้อในการทำ ppt  ให้ครอบคลุมหัวข้อ ประวัติ ความเป็นมา วิธีการเล่น ประโยชน์ อุปสรรค หรือ ข้อควรระวัง (ถ้ามี) สื่อและอุปกรณ์การละเล่น และที่สำคัญอ้างอิงด้วย ว่านำขอมูลมาจากแหล่งใด









Wednesday, October 28, 2015

ตัวอย่างงาน และการบ้าน


               จากแบบฝึกหัดท้ายบทวรรณคดีหน้า 101  ชวนคิดชวนคุย ข้อที่ 1 -2  ที่ให้นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับวรรณคดีเรื่องใด ที่มีคำสอนเหมือนกันกับ สุภาษิตสอนหญิง ดังนั้นครูเลยหาตัวอย่างมาให้ดูตามข้างล่างนี้  ส่วนความหมายของคำว่าวรรณคดี ได้สอนในห้องแล้ว ขอทบทวนดังนี้

              เช่นเดียวกันในข้อที่ 2 คำถามเกี่ยวกับวรรณกรรม ที่มีคำสอน นักเรียนก็สามารถหาได้จาก
งานเขียนในปัจจุบัน เช่นบทสอนในเรื่อง ทองเนื้อเก้า  หลวงตา ลูกอิสาน ความสุขของกระทิ

       วรรณคดี หมายถึง หนังสือที่ได้รับการยกย่องว่าแต่งดี ส่วน การวิจักษ์ หมายถึง ที่รู้แจ้ง ที่เห็นแจ้ง ฉลาดมีสติปัญญา เชี่ยวชาญ ชำนาญ โดยรวม     การวิจักษ์วรรณคดี จึงหมายถึง การอ่านวรรณคดีโดยใช้ความคิดพิจารณาไตร่ตรอง กลั่นกรอง แยกแยะและแสวงหาเหตุผลเพื่อประเมินคุณค่าของวรรณคดีอย่างมีเหตุผล และพิจารณาได้ว่าหนังสือแต่ละเรื่องแต่งดีแต่งด้อยอย่างไร ใช้ถ้อยคำสำนวนภาษาได้ไพเราะหรือลึกซึ้งเพียงใด ให้คุณค่า ความรู้ ข้อคิดและคติสอนใจหรือถ่ายทอดให้เห็นสภาพชีวิต ความคิด ความเชื่อขอคนในสังคมอย่างไร ส่วนการวิจารณ์วรรณคดีนั้น เป็นการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวรรณคดีที่อ่าน แล้วสามารถบอกได้ว่าวรรณคดีเรื่องนี้ดีหรือไม่ดี ชอบหรือไม่ชอบอย่างไร ต้องมีเหตุผลประกอบ ยกตัวอย่างวรรณคดี ที่เป็นประเภทคำสอนก็มีดังนี้      วรรณคดีคำสอน มีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นแนวทางในการนำไปประพฤติปฏิบัติ เนื้อเรื่องส่วนใหญ่ได้รับอิทธิพลจากหลักธรรมทางศาสนา เช่น สุภาษิตพระร่วง โคลงโลกนิติ สุภาษิตสอนหญิง สวัสดิรักษาคำกลอน โคลงพาลีสอนน้อง จากเรื่องรามเกียรติ์ เป็นต้น


      นางกอดจูบลูบหลังแล้วสั่งสอน

อำนวยพรพลายน้อยละห้อยไห้

พ่อไปดีศรีสวัสดิ์กำจัดภัย

จนเติบใหญ่ยิ่งยวดได้บวชเรียน

ลูกผู้ชายลายมือนั้นคือยศ

เจ้าจงอตส่าห์ทำสม่ำเสมียน

แล้วพาลูกออกมาข้างท่าเกวียน

จะจากเจียนใจขาดอนาถใจ

(ขุนช้างขุนแผน  ตอน  พลายงามพบพ่อ)


       สลึงพึงประจบให้ครบบาท

อย่าให้ขาดสิ่งของต้องประสงค์ 
จงมักน้อยกินน้อยค่อยบรรจง

อย่าจ่ายลงให้มากจะยากนาน 
ไม่ควรซื้อก็อย่าไปพิไรซื้อ

ให้เป็นมื้อเป็นคราวทั้งคาวหวาน 
เมื่อพ่อแม่แก่เฒ่าชรากาล

จงเลี้ยงท่านอย่าให้อดระทดใจ  
ด้วยชนกชนนีนั้นมีคุณ

ได้การุญเลี้ยงรักษามาจนใหญ่ 
อุ้มอุทรป้อนข้าวเป็นเท่าไร

หมายจะได้พึ่งพาธิดาดวง

          อันอ้อยตาลหวานลิ้นแล้วสิ้นซาก 
แต่ลมปากหวานหูไม่รู้หาย
แม้เจ็บอื่นหมื่นแสนจะแคลนคลาย
เจ็บจนตายนั้นเพราะเหน็บให้เจ็บใจ    

(จากเพลงยาวถวายโอวาท  ของ สุนทรภู่)


      ความรักเหมือนโคถึก
กำลังคึกผิขังไว้
ก็โลดจากคอกไป
บ่ยอมอยู่ ณ ที่ขัง
          ถึงหากจะผูกไว้
ก็ดึงไปด้วยกำลัง
ยิ่งห้ามก็ยิ่งคลั่ง
บ่หวนคิดถึงเจ็บกาย”

             เป็นตอนที่ท้าวชัยเสนไปพบนางมัทนะพาธาในป่า แล้วต้องการเป็นชายา ฤษีกาละทรรศินซึ่งมีนางคนรับใช้จึงเตือนว่า  “ความรักมีได้แต่ต้องระวัง”

              ฤษีกาละทรรศินเปรียบความรักเหมือนโรคร้าย หากมีเข้าก็จะเปรียบเหมือนคนตาบอดหูหนวก ไม่ได้ยินได้เห็นอะไรทั้งสิ้น และก็เปรียบความรักเป็นโคหนุ่ม เพราะมีทั้งแรงและกำลัง จะกักขังไว้ก็ไม่ได้มันก็จะพยายามพุ่งออกไปจนลืมความเจ็บปวด  แต่งด้วยคำประพันธ์ประเภท อินทรวิเชียรฉันท์  ๑๑ 

การละเล่นของไทย

การบ้าน

สอนแล้วนะคะ นักเรียนและห้องไหนยังไม่ได้เรียน เตรียมตัวไว้ด้วยคะ
ว่าเราจะทำอะไรกัน


อธิบายเพิ่มเติมได้ดังนี้
1. นักเรียนในห้อง ต้องแบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม และไปศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับการละเล่นของไทย ที่ใหม่และน่าสนใจ สำหรับเพื่อนๆหน่อย
 เพราะจะต้องมานำเกม ในการเล่นจริงกับเพื่อนๆ ในห้องโดยแต่ละกลุ่มผลัดกันนำเกมให้เพื่อนเล่นจนครบ

2.  นักเรียนต้องเตรียมข้อมูลสำหรับการรายงานในห้อง ทั้งนี้ไม่ต้องส่งตัวเล่มรายงาน แต่ต้องการให้งานไปออกในการเสนอ ที่ใช้สื่อหลากหลาย เช่น ppt  vdo  รูปภาพ หรือของจริง


Tuesday, October 20, 2015

การบ้าน ชิงสุกก่อนห่ามไม่งามดี

นักเรียน นำข่าวเหตุการณ์ที่เกี่ยวกับ เรื่องอย่าชิงสุกก่อนห่าม ให้นำมาคนละ 1  เรื่อง(มาจากinternet หรือหนังสือ เช่น ข่าวที่เกี่ยวกับ เด็กวัยรุ่นท้องก่อนเรียนจบ หรือ นักเรียนบางคนทำเรื่องที่ไม่สมควรก่อนวัยอันควร   เช่นการ ติดยาเสพติด ในวัยเรียน การไม่รับผิดชอบ



วิเคราะห์เรื่อง หรือบทความที่นำมา

โดยชี้ให้เห็นประเด็นว่าควร หรือไม่ควรอย่างไร มีอะไรเป็นคำสำคัญ หรือตัวชี้วัดให้เห็นถึงพฤติกรรม
ทีเรียกว่า ชิงสุกก่อนห่าม
.............................................................................................................................................................
คำสำคัญ......................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
พฤติกรรม............................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................


ตัวอย่างข่าว

1. อ่านแล้วค้นหาคำสำคัญจากเรื่อง


เช่นคำว่า  "แม่วัย 14"  "เที่ยวกลางคืน" "ถุกทิ้งไว้กับกลุ่มผู้ชายกำลังดื่มเหล้า"
.....................................................................................................................................................................
...........................................................................................................
...........................................................................................................
2. พฤติกรรมที่สะท้อนให้เห็น เช่น  "กำลังเรียนหนังสืออยู่ชั้น ม.2 ของ ร.ร.มัธยมศึกษาแห่งหนึ่งใน จ.ร้อยเอ็ด ต่อมาเมื่อต้นปีที่แล้ว ด.ญ.นิด ไปเที่ยวกลางคืนกับเพื่อนหลายคน แต่ถูกเพื่อนทิ้งไว้กับกลุ่มชายหนุ่ม ซึ่งเป็นช่างรับจ้างทาสีบ้าน กำลังพากันตั้งวงดื่มเหล้า จึงถูกช่างทาสีคนหนึ่ง ชื่อนายสันติ ไม่ทราบนามสกุล อายุ 25 ปี พา ด.ญ.นิด ไปล่วงละเมิดทางเพศ"
.....................................................................................................................................................................
...........................................................................................................
...........................................................................................................







Monday, October 12, 2015

หัวข้อสอนในเทอม 2/2558


-วรรณกรรมเรื่องสุภาษิตสอนจิตเตือนใจ
-การพูด
วิเคราะห์วรรณกรรมเรื่องสุภาษิตสอนจิตเตือนใจ
-เรื่องโฆษณาประชาสัมพันธ์
-การโฆษณา
-วิเคราะห์โฆษณา
ทดสอบย่อย
หน่วยที่ ๕

กระบวนการอ่าน
คิด วิเคราะห์
หนังสือ
เอกสาร สิ่งพิมพ์
รายงาน
 ใบงาน
Internet
Web board
-วรรณกรรมเรื่องสนุกกับการละเล่นไทย
-การเขียนรายงาน
-การพูดรายงาน
-ประโยค
-การใช้ประโยคในการสื่อสาร
ทดสอบย่อย
หน่วยที่ ๖

กระบวนการอ่าน
คิด วิเคราะห์
หนังสือ
ทีวี  วีดีโอ
รายงาน
การโต้วาที

-โวหาร
-วรรณกรรมเรื่องลพบุรีศรีเมืองสยาม
-การเขียนเรียงความ
-ถ้อยคำและสำนวนไทย
-การใช้ถ้อยคำสำนวน
ทดสอบย่อย
หน่วยที่ ๗

กระบวนการอ่าน
คิด วิเคราะห์
หนังสือ
เอกสารสื่อ สิ่งพิมพ์
วีดีทัศน์
 ใบงาน
website
วรรณกรรมเรื่องสมบัติผู้ดี
-การพูดโน้มน้าวใจในโอกาสต่างๆ
-การโต้วาที
-ภาษาที่ใช้ในการสื่อสาร
-วิเคราะห์วรรณกรรมเรื่องสมบัติผู้ดี
ทดสอบย่อย
หน่วยที่ ๘

กระบวนการอ่าน
คิด วิเคราะห์

หนังสือ
วีดีทัศน์
ทีวี  website
 ใบงาน
-การใช้พจนานุกรม
-การเขียนแผนภาพโครงเรื่อง
-การเขียนจดหมายส่วนตัว
-กลอนสุภาพ
-บทอาขยาน
ทดสอบย่อย
หน่วยที่ ๙
กระบวนการอ่าน
คิด วิเคราะห์
หนังสือ ใบงาน
กิจกรรมโครงการ
การร่วมนิทรรศการ
-วรรณกรรมเรื่องพื้นบ้านหรรษา
-การอ่านสัญลักษณ์แผนที่และแผนภูมิ
- การกรอกแบบรายการ
-การเขียนเรื่องตามจินตนาการ
-ภาษาถิ่น
-นิทานพื้นบ้านเรื่องศรีธนญชัย
ทดสอบย่อย
หน่วยที่ ๑๐
สมุดมิตรภาพ
ทบทวน
กระบวนการอ่าน
คิด วิเคราะห์
หนังสือ
วิทยากร
แผนที
สื่อออนไลน์
ใบงาน

หมายเหตุ อาจมีการเปลี่ยนแปลงบ้างตามความเหมาะสม และจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ทุกครั้งที่มีการปรับเปลี่ยน

Friday, October 2, 2015

เครื่องหมายวรรคตอน ที่ควรสังเกต

อยากให้นักเรียนสังเกตการใช้เครื่องหมายวรรคตอนให้ดี
มีตัวอย่างที่ควรรู้ดังนี้